Today Motorcycle
Motorcycle

Search This Blog

Friday, August 28, 2009

ปากีฯแบนรถมอเตอร์ไซค์ติดก๊าซ

ปากีสถาน ได้ออกประกาศห้ามใช้รถจักรยานยนต์ติดก๊าซธรรมชาติ ซีเอ็นจี โดยให้เหตุผลว่า การติดตั้งดังกล่าวไม่ได้เข้าข่ายของระเบียบว่าด้วยการติดตั้งก๊าซสำหรับยานยนต์ และแจ้งไปยังสถานีบริการก๊าซ ผู้ได้รับใบอนุญาตติดตั้งและผู้ใช้รถ

สำหรับประกาศดังกล่าวได้เกิดขึ้นหลังจากที่มีผู้ประกอบการได้มีการนำรถจักรยานยนต์ที่มีการติดตั้งพร้อมชุดอุปกรณ์ก๊าซธรรมชาติมาจำหน่าย โดยไม่ได้ขออนุญาตจากรัฐบาล ดังนั้นจึงต้องระงับไม่ให้ใช้รถประเภทดังกล่าว ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ซึ่งปัจจุบันนี้ปากีสถานยังไม่มีกฎหมายเกี่ยวกับการดัดแปลงรถจักรยานยนต์เพื่อใช้ก๊าซธรรมชาติ แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลก็พร้อมที่จะเปิดรับฟังความคิดเห็นและพร้อมที่จะพิจารณารถประเภทดังกล่าว

ก่อนหน้านี้อาร์เจนตินาได้มีการผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ที่ประกอบเสร็จจากโรงงานพร้อมกับชุดติดตั้งก๊าซธรรมชาติ เพื่อตอบสนองกลุ่มที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในช่วงที่น้ำมันแพง โดยบริษัทที่มีชื่อว่า ซาเนลล่า (Zanella) ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายใหญ่ของอาร์เจนตินา เตรียมเปิดตัวรถจักรยานยนต์พลังงานทางเลือกจากก๊าซซีเอ็นจี โดยรถรุ่นใหม่ล่าสุดที่จะเปิดตัวราวเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ใช้เครื่องยนต์ขนาด 150 ซีซี สามารถติดตั้งถังก๊าซจำนวน 2 ถัง วิ่งได้ระยะทางราว 200 กิโลเมตร

รถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ได้รับการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีจาก ECOP Rosario ซึ่งเป็นบริษัทแห่งแรกที่ได้รับการอนุมัติให้สามารถผลิตระบบก๊าซที่ติดตั้งในรถจักรยานยนต์ได้ โดยรถรุ่นใหม่นี้จะสามารถประหยัดพลังงานได้ราว 6 เท่า และเตรียมแผนที่จะติดตั้งให้กับรถยนต์ยี่ห้อและรุ่นอื่นๆที่ขายในอาร์เจนตินา รวมถึงการส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศอื่นๆในอนาคตอีกด้วย โดยได้เริ่มส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ ด้านจีนก็ได้มีการพัฒนารถดังกล่าวออกมาจำหน่ายด้วยเช่นกัน

สำหรับตลาดอุปกรณ์ก๊าซติดในรถจักรยานยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ในประเทศไทยนั้นในช่วงที่ผ่านมามีผู้จำหน่ายบางรายได้รับติดตั้งก๊าซสำหรับรถจักรยานยนต์ ซึ่งการติดตั้งดังกล่าว ยังไม่ได้รับรองมาตรฐานความปลอดภัย ทำให้ปริมาณการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ติดตั้งก๊าซยังมีจำนวนไม่มากนัก อีกทั้งรถจักรยานยนต์นั้นสิ้นเปลืองน้ำมันต่ำ คาดว่าในอนาคต รถจักรยานยนต์ที่ติดตั้งก๊าซจะไม่ได้รับความนิยม
ก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี หรือที่เรียกว่า ซีเอ็นจีนั้นได้เริ่มใช้ตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา ปัจจุบันอาร์เจนตินาเป็นประเทศที่มีการใช้รถจากพลังงานซีเอ็นจีมากที่สุดในโลก ซึ่งราคาของก๊าซจะถูกกว่าน้ำมัน

ที่มา หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

0 comments:

Post a Comment